Làm gì để tránh bị đau lưng khi ngủ dậy

Đau lưng khi ngủ dậy là tình trạng khá phổ biến hiện nay, xảy ra ở mọi lứa tuổi đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên , có thể gây đến suy nhược cơ thể, ban đầu là chỉ cảm giác ê ẩm, lâu ngày sẽ dẫn đến các tổn thương cho xương. 

1. Nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng khi ngủ dậy

- Đau lưng do Tư thế ngủ: Khi ngủ dậy đôi khi chúng tam thường bị các tình trạng đau cổ hoặc đau phần xương chẩm ở phía sau đầu, đây là do khi nằm ngủ vô tình không chủ động được nên đầu nằm không thẳng với cổ, hoặc khi do vặn mình và nằm tư thế khiến khung xương của bạn không theo đường thẳng đứng
- Đau lưng do do đệm không tốt: Đây là cảm nhận của 90% những người nằm đệm lò xo hoặc đệm quá lún. Nhưng nguyên nhân không phải là việc bạn chọn đệm lò xo hay đệm cao su thiên nhiên mà là do chất lượng và kết cấu của đệm
Kết cấu lò xo bên trong quá ít con xo sẽ làm đệm bị lún hoặc bề mặt đệm lò xo làm bằng các nguyên liệu kém chất lượng như: bông ép, vải độn, xo dừa. Nằm một thời gian, chắc chắn bạn sẽ cảm giác lò xo chọc vào người, gây mỏi cơ, ê ẩm toàn thân nhất là vùng lưng và đầu
Xem thêm bài:  lý do tại sao bạn nên mua đệm lò xo để có một giấc ngủ khỏe

 

- Nguyên nhân do tuổi tác: Đây là điều hiển nhiên xảy ra đối với đa phần người cao tuổi. Khi tuổi thọ của bạn tăng, đông nghĩa với việc các cơ xương cũng mất đi phần chắc chắn và khó có thể co giãn tốt như trước
Nếu hoạt động và nằm ngủ không đúng tư thế, vận động quá sức có thể dẫn đến các tình trạng chệch cơ và gẫy xương
- Thiếu canxi: Nguyên nhân này là do chế độ ăn hàng ngày của bạn thiếu canxi. Canxi là yếu tốt quyết định nhất đến độ chắc chăn và dẻo dai của hệ xương khớp. Bạn nên điều chỉnh chế độ ăn phù hợp nhất, đảm bảo lượng canxi tối thiểu cho cơ thể 
Bạn nên ăn các thức phẩm chứa nhiều canxi như: cải xoong, sữa đậu nành, hạnh nhân, cam, đồ hải sản biển…

 

2. Làm gì để giảm đau lưng khi ngủ dậy

- Tắm nước ấm: Đây là biện pháp đơn giản và tốt nhất để giản thiểu các tình trạng mệt mỏ cơ do bạn hoạt động cả ngày
- Sử dụng 1 chiếc đệm chống đau lưng: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng và đa dạng loại sản phẩm, nhưng bạn nên lựa chọn tấm đệm lò xo túi nhập khẩu  và bề mặt là 100% cao su thiên nhiên. Điều này vừa đảm bảo độ đàn hồi của đệm mà vẫn đem lại cảm giác bồng bềnh , thoải mái

 


- Massage trước khi đi ngủ: Cách này sẽ giúp bạn dễ có được một giấc ngủ khỏe, tinh thần và cơ thỏa mái chắc chắn sẽ giảm thiểu các tình trạng đau ê ẩm vào buổi sáng ngày mai
- Rèn luyện tư thế ngủ: Nằm ngửa, thẳng lưng là tư thế tốt nhất nhằm bảo vệ xương cột sống. Ngoài ra bạn có thể nằm hơi nghiêng, hơi cong tự nhiên theo đường cong cột sống, đặt một chiếc gối ôm sát người để giấc ngủ được thoải mái hơn.
- Chế độ ăn hợp lý: Ăn uống đúng bữa và cung cấp đầy đủ canxi cho cơ thể vừa làm chắc xương vừa giảm các tình trạng mỏi cơ khi ngủ dậy